ÁNH MẮT TÂM LINH

Mục tiêu: Đặt lại toàn bộ các vấn đề tưởng chừng như rất bình thường để khám phá ra những ánh sáng tuyệt diệu hàm ẩn trong đó. Phương thế: Nhìn mọi vấn đề Theo Ánh Mắt Tâm Linh. Đây là một món ăn mang mùi vị khá đặc biệt, có thể lúc đầu hơi đắng, gây khó chịu chút xíu, nhưng càng thưởng thức, càng cảm thấy thú vị ngọt ngào. Xin quý vị vui lòng nếm thử cho biết hương vị.


Friday, March 31, 2006

Viên đá trong bàn tay

Viên đá trong bàn tay

Sau một tuần đi nghỉ, bạn tôi trở về, quà tặng bạn
dành cho tôi là một viên đá. Tặng nhau một viên đá, nghe
như có cái gì kì cục. Nhưng vì đọc được tâm hồn
bạn, nên tôi hiểu bạn muốn trao tặng tôi một tình cảm
vững bền. Nếu tình cảm và niềm tin người ta dành cho nhau
được vững bền mãi như đá, thì cuộc đời người ta
quả là hạnh phúc.
Tôi cầm viên đá nhẵn nhụi trong tay, ngắm nghía. Tôi
không biết viên đá này đã là một mảnh của tảng đá lớn
nào, biết đâu nó lại không là một mảnh của một ngọn
núi to và cao. Viên đá đã tách ra từ một cội nguồn
lớn và vững chãi, để rồi trôi nổi, lưu lạc, có lẽ đã
lặn lóc qua rất nhiều đoạn đường, có thể đã rơi
từ trên sườn núi xuống, nằm bên vệ đường, bị những
bàn chân của khách lữ hành hất lên hất xuống, đá văng
ra xa; cũng có thể đã clăn tòm xuống biển, nằm im rất
lâu trong lòng biển cả, rồi một ngày có cơn cuồng nộ
của bãi tố, đại dương sôi động, đảo lộn, những
ngọn sóng tràn dâng, cuốn lấy viên đá và đẩy nó vào bờ.
Lại một giai đoạn mới, có thể nó đã nằm tụ lại
với nhiều bạn bè đồng loại khác; cũng có thể đã nằm
trơ vơ một mình trên dải cát vàng, phơi mình dưới mặt
trời ban ngày và ánh trăng ban đêm, đã dãi nắng dầm mưa,
qua bao nhiêu chu kì của thời tiết. Cho đến ngày bạn tôi
cầm nó lên và đem nó về đây. Cuộc đời của một viên
đá, chao ơi là gian truân, trôi nổi.

Tôi nghĩ đến kiếp người! Viên đá gian truân trôi nổi,
tuy nhiên viên đá không ý thức về thân phận của nó.
Nhưng con người, không ai lại không ít nhiều ý thức về
thân phận của mình. Tôi không đặt vấn đề luân hồi, con
người trôi nổi từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ riêng
một kiếp mà tôi và những người tôi quen biết đang sống
thôi, cũng đã bao nhiêu là gian truân, trôi nổi. Mỗi
người một cuộc sống, nhưng thường thường ai cũng bắt
đầu kiếp người bằng chuỗi ngày ấu thơ, thuộc về một
gia đình với tất cả những yêu thương, đùm bọc. Càng
lớn, người ta càng tách xa dần cái cội nguồn đầy yêu
thương và an toàn đó, để rồi trải qua nhiều giai đoạn
của cuộc sống, chịu nhiều đắng cay và vùi dập; từng
được ve vuốt nâng niu nhưng cũng từng bị hất hủi, bị
đá lăn đá lóc; từng sống cuộc sống bon chen bên người
đồng loại, đồng chủng và cũng đã từng sống chuỗi
ngày cô độc một thân một bóng. Ý thức về kiếp người
trôi nổi, tôi nghĩ không phải là để bi quan hay lo sợ,
nhưng là để biết rõ về đời sống của loài thụ sinh,
tất cả đều không tránh khỏi những tang thương dâu bể.
Biết như vậy để không hoảng hốt, không tuyệt vọng khi
bàn chân ta bước trên một quãng đường đời đầy gian
truân khổ ải, trái lại, lòng cảm thấy bình an, thư thái
trước mọi biến cố của cuộc đời.

Viên đá tôi cầm trong tay tương đối nhẵn nhụi, cho dù
cũng còn vài chỗ lồi lõm. Tôi có thể bóp nó trong tay mà
không sợ bị những mũi nhọn đâm thủng da thịt cháy
máu. Từ một mảnh đá đầy những cạnh sắc; trở thành
một viên đá nhẵn nhụi thế này, mảnh đá ấy đã phải
lăn lóc, phải đụng chạm nhiều lắm. Càng lăn lóc, càng
đụng chạm, những mũi nhọn và cạnh sắc càng được mài
giũa cho nhẵn nhụi, tròn trịa.

Tôi nhớ đến tuổi trẻ của tôi, thuở chớm bước vào
đời, lòng đầy cao ngạo, mặc dù mình chưa là gì cả.
Tôi, lúc ấy đầy những mũi nhọn và cạnh sắc, sẵn sàng
đâm thủng và cắn đứt tay chân người khác, nhất định
không để cho ai đụng chạm tới và làm tổn thương. Thế
nhưng tuổi vừa lớn qua đi, tôi trưởng thành dần, đụng
chạm nhiều, lăn lộn cũng nhiều, được đời dạy cho bao
nhiêu là bài học, đời gọt giũa tôi, mài nhẵn tôi.
Nhiều phen tội đớn đau chua xót, nhưng những mũi nhọn và
cạnh sắc dần dần mất đi. Không phải là tôi mất đi ý
chí, sức mạnh và lòng can đảm, nhưng tôi hiểu được
rằng ý chí, sức mạnh và lòng can đảm ấy không cần và
không nên được thể hiện bằng thái độ sẵn sàng chống
đối và làm cho người khác đau khổ. Tôi trở nên một
viên đá tròn trịa, có thể nằm trong tay người khác, nhưng
bàn tay của họ không thể bóp nát tôi, cũng không thể
làm tôi biến dạng hay làm mất đi bản chất, lập trường
của tôi.

Tôi nhớ đến ''đá'' được nói tới trong Thánh Kinh. 'Có
nhiều đoạn trong bộ sách ấy đề cập đến đá. Có
nước chảy ra từ một tảng đá, khi Môi-sen đập chiếc gậy
mang quyền năng của Thiên Chúa Gia-vê. Có viên đá được
quỉ đem ra để cám dỗ Chúa Giê su dùng lòng kiêu ngạo,
biến thành bánh mà ăn, nhưng Ngài đã không làm. Có nền
tảng của Giáo hội Thiên Chúa là Phêrô, có nghĩa là đá.
Có lời chúc dữ cho thành thánh Giêrusalem "không còn hòn
đá nào nằm trên hòn đá nào'', có hình ảnh của một ''hòn
đá góc tường''. Nhưng những viên đá tôi nhớ nhất là
những viên đá người Do Thái cầm chặt trong tay, lăm le
định ném cho chết người phụ nữ bị kết tội ngoại
tình. Trong khi những người đó chắc gì đã không có tội, và
nhất là cái tội mà người phụ nữ kia bị kết án.

Trong đời sống, không thiếu gì những người thích ném
đá người khác, vì cái tội mà chính họ phạm hay ước ao
phạm nhiều nhất. Ngược lại, cũng có những viên đá
được dùng để kiến tạo cả một công trình kiến trúc vĩ
đại và mĩ thuật. Những viên đá ấy chấp nhận bị
xếp chồng chất lên nhau, nằm khít khao cạnh nhau, trong một
hệ thống xếp đặt chung. Tôi tự hỏi, nếu tôi là một
viên đá, thì viên đá ấy sẽ được dùng để ném chết
người khác hay được đùng để kiến tạo một thánh
đường? Tất cả tùy thuộc vào ý chí, tự do và ước vọng
của tôi.
Một viên đá! Chẳng là gì và có lẽ chẳng có mấy ai
để ý đến nó (trừ ra có vài người lẩn thẩn như tôi.)
Nhưng những viên đá ấy vẫn có chỗ đứng và giá trị
của nó. Dù đó là những viên đá cuội trải trong vườn
một tư gia, hay là một viên đá trang trí trong một cảnh non
bộ, hoặc những viên đá vệ đường cho khách bộ hành
ngồi nghỉ chân, cũng có thể là những viên đá dọc bờ
biển, tạo thành một bờ đê cản nước thủy triều. Tất
cả những viên đá ấy và các viên đá lớn nhỏ khác
đều có một giá trị riêng và đều hữu ích trên một
phương diên nào đó.

Tôi lại nghĩ đến thân phận con người. Tuổi ấu thơ
tôi vốn mang nhiều mặc cảm, tự cảm thấy mình không là
gì, không bằng ai, về mọi phương diện. Nhưng rồi tôi
lớn lên dần dần, được những người tốt bụng khuyến
khích, tôi tự khám phá trong tôi có một chút khả năng, dù
là chút khả năng nhỏ nhoi. Tôi đã vươn lên, cố gắng
vượt qua khu rừng mặc cảm mà hành trang là chút khả năng
nhỏ nhoi đó. Tôi muốn nói với những người bạn mang
nhiều mặc cảm như tôi rằng: viên đá cũng còn có giá trị
và sự hữu ích, huống hồ con người. Ít nhiều ta vẫn
là người hữu ích và có một giá trị riêng không ai thay
thế được. Viên đá tôi đang cầm trong tay đây, nó nhỏ
nhoi đến tội nghiệp, tưởng không làm được trò trống
gì, nhưng nó đang dạy cho tôi biết bao nhiêu bài học về
cuộc đời. Trong chúng ta, dù có ai nhỏ nhoi đến đâu đi
nữa thì cũng vẫn lớn hơn viên đá của tôi, và biết đâu
ta đang là một bài học lớn cho những người đang sống
chung quanh.

Tôi kết thúc bài viết này bằng một câu hát. Có người
nhạc sĩ viết: ''Sỏi đá cũng cần có nhau.'' Vâng, sỏi
đá cũng cần có nhau, huống hồ là con người, có trái tim
biết đập những nhịp yêu thương. Chúng ta cần có nhau và
yêu thương nhau, khi nào trái tim ta còn đập và cõi lòng ta
còn khát khao hạnh phúc. Ta sẽ không bằng sỏi đá nếu ta
không yêu thương nhau và cảm thấy không cần đến nhau
nữa.
Nhà Văn Quyên Di
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ VN
  • Emailto:khongnhuan@gmail.com
  •